Меры по стимулированию сектора недвижимости Разрешить иностранцам владеть домами, квартирами и землей — хорошо это или плохо?

 

      จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวสืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 ผสมกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประเทศไทยเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเต็มตัว การหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบลดลงอย่างมากเนื่องจากเศรษฐกิจประเทศไทยพึ่งพาเงินจากต่างประเทศเป็นหลักทั้งภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว

 

      ดังนั้นหนึ่งในมาตรการสำคัญในการกระตุ้นและหาเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบ เพื่อทดแทนเงินที่หายไปคือการดึงชาวต่างชาติที่มีกำลังเข้ามาโดยผ่านภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด และที่ดิน เพราะนับเป็นธุรกิจต้นน้ำที่มีผลในเชิงมหภาคเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจจำนวนมากซึ่งจะส่งผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้เร็ว


      ตลอดช่วงที่ผ่านมาบรรดาผู้ประกอบการอสังหาฯ สมาคมอสังหาฯ ต่างๆ ได้มีการขอเข้าพบนายกฯ เพื่อขอให้มีมาตรการออกมาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อโดยหนึ่งในข้อเสนอสำคัญคือ การผ่อนปรนกฎหมายการถือครองอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติ และให้สิทธิพิเศษต่างๆ ตั้งแต่การให้สิทธิ์ในการพำนักระยะยาว การยกเว้นภาษี การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของชาวต่างชาติในประเทศไทย และการขยายสัดส่วนในการถือครองบ้าน คอนโด และที่ดินในโครงการจัดสรร


      ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีประกาศมติครม.เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติสู่ประเทศไทยในลักษณะผู้พำนักระยะยาว (long term stay) โดยเน้นไปที่ชาวต่างชาติศักยภาพสูง 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ 


1. กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง


2. กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ


3. กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย


4. กลุ่มที่มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ 


สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ครม.ไฟเขียวดึงชาวต่างชาติ ให้สิทธิการถือครองอสังหาฯ คอนโด บ้าน ที่ดิน ในประเทศไทย

 

 

มาตรการสำหรับชาวต่างชาติมี 2 มาตรการหลัก
      คือ การให้สิทธิพำนักระยะยาว และการผ่อนปรนในการถือครองอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้าน คอนโด และที่ดินสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายตัวรวมถึงกฎหมายเดิม โดยเฉพาะกฎหมายที่จำกัดขอบเขตของชาวต่างชาติที่มีสิทธิพำนักในประเทศไทย กฎหมายการประกอบธุรกิจของชาวต่างชาติในประเทศไทย กฎหมายการถือครองที่ดิน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกฎหมายสำคัญในการรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ สังคม และเสถียรภาพของประเทศ

 

      ในทุกๆครั้งที่มีการพูดถึงการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าถือครองอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด และที่ดินในประเทศไทย ประเด็นสำคัญที่มักจะถูกพูดถึงคือ ด้วยที่ดินที่นับเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิต การอยู่อาศัย อันเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตจึงควรสงวนไว้สำหรับคนไทยเป็นหลัก การอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครอง บ้าน คอนโด และที่ดินนั้น หากไม่พิจารณาอย่างรอบคอบ ย่อมส่งผลเสียต่อความมั่นคงของประเทศและประชาชนเจ้าของประเทศเอง เช่น การเข้ามากว้านซื้อที่ดินของชาวต่างชาติจะทำให้ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้น คนไทยจึงมีโอกาสน้อยลงในการถือครองโดยเฉพาะคนยากจน และหากเป็นการเข้าซื้อที่ดินในพื้นที่ที่เป็นยุทธศาสตร์ นอกจากจะส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นแล้ว คนไทยเองก็อาจกลายเป็นเพียงแค่ผู้เช่าบ้าน เช่าคอนโด และเช่าที่ดินในประเทศไทย เหมือนกับเคสของประเทศฮ่องกงที่ส่งผลกระทบจนกลายมาเป็นปัญหาระดับประเทศ


      ดังนั้น ในการใช้มาตรการอสังหาฯ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากชาวต่างชาติ สำหรับการครอบครอง บ้าน คอนโด และที่ดิน จึงควรใช้ในลักษณะที่รอบคอบ ระยะสั้น และจำกัดขอบเขตในเชิงพื้นที่ รวมถึงกำหนดคุณสมบัติของชาวต่างชาติทั้งในรูปแบบบุคคล หรือนิติบุคคลมิให้เกิดกรณีนอมินีอันเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน โดยลักษณะอาชีพและกิจการต้องส่งผลได้มากกว่าเพียงแค่ดึงเอาเม็ดเงิน แต่หมายถึงการพัฒนาศักยภาพของประเทศและแรงงานในประเทศด้วย


ทิ้งท้ายชวนคิดให้กับผู้ประกอบการไทยและรัฐบาล

      ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านพร่ำสอนเสมอถึงระบบเศรษฐกิจพอเพียง หากมิใช่ระบบทุนนิยมที่ผลาญทรัพยากรโลกอย่างไร้ขีดจำกัดแล้ว ประเทศไทยคงไม่ต้องประสบกับปัญหาในเรื่องของ Over Supply  หรืออสังหาฯ ฟองสบู่ อันเนื่องมาจากการไร้การควบคุมที่มีประสิทธิภาพจากภาครัฐ ไร้ซึ่งการคำนึงถึงความสมดุลย์ในการผลิต หากผู้ประกอบการอสังหาฯ จะลองเปลี่ยนมุมมองจากความคิดที่ผลิตเพื่อความร่ำรวย เพื่อสนองความโลภ ชื่อเสียง มาเป็นการผลิตเพื่อผู้บริโภค เพื่อความสุขของผู้อยู่อาศัยที่มีความจำเป็นอย่างแท้จริง
 

โดยสามารถคำนึงถึงหลัก 3P ดังนี้
1. Profit คือ ผลกำไรที่พอเพียง
2. People คือ ลูกค้าจะได้อยู่อาศัยอย่างมีความสุขและสร้างสรรค์
3. Planet คือ ความสมดุลย์ต่อธรรมชาติและโลก ไม่เป็นการทำลายหรือการใช้โดยไร้ขอบเขต
 

เศรษฐกิจของประเทศก็จะยั่งยืน สังคมยั่งยืน เสถียรภาพแห่งความสงบสุขก็จะบังเกิดขึ้น
    
บทความโดย : คุณนวภัสร์ ปัญญาสกุลวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนท์ 88 จำกัด

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

Пожалуйста, зарегистрируйте свои контактные данные, и вас свяжут в ближайшее время.
Получить консультацию эксперта